Nguyên nhân gây sâu răng và cách phòng ngừa mà bạn cần biết

Bất cứ ai cũng có thể bị sâu răng nếu chăm sóc răng miệng không tốt. Sâu răng gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe răng miệng, trường hợp nặng hơn có thể gây mất răng. Vậy những nguyên nhân gây sâu răng là gì? Cách điều trị và những biện pháp ngăn ngừa sâu răng như thế nào? Hãy cùng Nha khoa Quốc tế Happy tìm hiểu ở bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu bệnh lý sâu răng – Sâu răng là gì?

Trước khi Nha khoa Quốc tế Happy chia sẻ nguyên nhân gây sâu răng thì bạn cần biết tổng quan về bệnh lý sâu răng cũng như cơ chế hoạt động của vi khuẩn gây sâu răng.

Sâu răng có thể được xem là một trong những bệnh lý về răng miệng thường xuất hiện ở các độ tuổi trẻ em, trẻ vị thành niên và cả người lớn tuổi.

Răng sâu là bệnh phổ biến ở các độ tuổi khác nhau

Răng sâu là bệnh phổ biến ở các độ tuổi khác nhau

Các bề mặt nhai của răng khi tiếp xúc với thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm giàu chất đường như kẹo ngọt, bánh kem, sữa nếu không được vệ sinh kỹ lưỡng sẽ tạo nên những mảng bám trên bề mặt răng. Trải qua nhiều ngày vi khuẩn sẽ tích tụ và phá hủy bề mặt men răng nhằm tạo những lỗ thủng trên răng.

Sâu răng được hình thành như thế nào?

Bất kì một bệnh lý nào diễn ra trong cơ thể đều cần thời gian, tùy theo mật độ vi khuẩn, cách vệ sinh răng miệng và cơ chế bảo vệ men răng trong cơ thể của từng người mà thời gian diễn ra sâu răng sẽ khác nhau. Trung bình 1 chiếc răng bị sâu có thể diễn ra từ 12 đến 18 tháng. Dưới đây là 4 giai đoạn của quá trình sâu răng.

Quá trình sâu răng gồm 4 giai đoạn

Quá trình sâu răng gồm 4 giai đoạn

Giai đoạn 1: Răng bị ố vàng và xuất hiện những vết trắng mờ đục trên bề mặt răng

Đây là giai đoạn đầu tiên khi sâu răng bắt đầu hình thành và diễn ra. Giai đoạn này bạn sẽ không cảm thấy đau nhức khi ăn uống hay xuất hiện bất kỳ cảm giác ê buốt khi sử dụng thực phẩm lạnh như  kem, nước đá. Răng bị sâu ở giai đoạn 1 thường xuất hiện các vết ố vàng hoặc tồn tại cao răng nhẹ ở chân răng.

Giai đoạn 2: Răng xuất hiện những đốm đen li ti trên bề mặt răng 

Răng bị sâu ở giai đoạn này sẽ rất dễ kích ứng với thực phẩm lạnh hoặc thực phẩm quá nóng. Bạn sẽ thường xuyên có cảm giác ê buốt và đau nhẹ khi sinh hoạt ăn uống hàng ngày. Bề mặt răng có những đốm li ti và cao răng nhiều là dấu hiệu nhận biết ở giai đoạn này.

Giai đoạn 3: Chân răng bị mất một phần hoặc bề mặt răng đã bị ăn mòn nhiều

Thời điểm này, bạn sẽ cảm thấy thường xuyên đau nhức và ê buốt kéo dài do răng đã bị vi khuẩn ăn mòn nhiều. Chảy máu chân răng sẽ xảy ra thường xuyên hơn đồng thời hoạt động ăn uống của bạn sẽ bị gián đoạn. Lúc này bạn cần liên hệ nha sĩ để được thăm khám và đề xuất giải pháp điều khị kịp thời

Giai đoạn 4: Răng bị viêm tủy và có thể dẫn đến tình trạng viêm xương hàm, mất răng

Đây là giai đoạn nặng nhất của quá trình sâu răng. Hàm lượng vi khuẩn lớn đã phá hủy men răng và tủy răng khiến cho răng của bạn hầu như không thể sử dụng. Giải pháp lúc này là điều trị tủy và cắm Implant nhằm phục hồi chức năng răng. 

Một số nguyên nhân gây sâu răng và cách phòng ngừa

Răng là một bộ phận rất quan trọng trong cơ thể và đây cũng là bộ phận không thể tự chữa lành và phục hồi. Tuy nhiên rất nhiều người trong chúng ta cũng đã từng một lần xảy ra tình trạng sâu răng. Vậy nguyên nhân gây sâu răng là gì? 

Quá trình trám giúp khắc phục răng sâu

Quá trình trám giúp khắc phục răng sâu

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sâu răng như sử dụng thực phẩm ngọt quá nhiều, đánh răng không đúng cách, không khám răng định kỳ hoặc ảnh hưởng từ những bệnh lý khác. Sau đây Nha khoa Quốc tế Happy sẽ chia sẻ một số cách phòng ngừa sâu răng tại nhà: 

  • Đánh răng là cách dễ nhất và hiệu quả nhất để giữ cho răng và lợi của chúng ta khỏe mạnh. Ngày ít nhất 2 lần/ngày, mỗi lần ít nhất 3 phút sau mỗi bữa ăn.
  • Hạn chế sử dụng nhiều thực phẩm quá ngọt vào buổi tối như kẹo, bánh ngọt, trà sữa,…
  • Thăm khám răng miệng và lấy vôi răng định kỳ.
  • Sử dụng tăm nước và chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn.
Trám răng là phương pháp phục hình răng sâu

Trám răng là phương pháp phục hình răng sâu

Nếu răng của bạn bị sâu và không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng mất răng và lệch xương hàm. Nhiều phương pháp giúp điều trị răng sâu tại Nha khoa Quốc tế Happy có thể kể đến như trám răng sứ, lấy vôi răng hay điều trị tủy và cắm Implant dành cho những trường hợp sâu răng nặng.

Bọc sứ là giải pháp phục hình răng đã tổn thương do sâu răng

Bọc sứ là giải pháp phục hình răng đã tổn thương do sâu răng

Bên cạnh tìm hiểu những nguyên nhân gây sâu răng thì việc tìm kiếm một nha khoa uy tín, chất lượng cũng rất quan trọng. Nếu bạn chưa tìm được một địa chỉ nha khoa uy tín tại Đà Nẵng để thăm khám và điều trị dứt điểm tình trạng sâu răng thì hãy đến với Nha khoa Quốc tế Happy. Tại đây đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ tiến hành thăm khám và đánh giá tình trạng sâu răng nhằm đề xuất phương án điều trị tối ưu nhất.

Mọi thắc mắc quý khách liên hệ 037 9889 577 để được tư vấn và hỗ trợ

guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết liên quan

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x